Chủ đề thú vị này vừa được Giám đốc cấp cao Công ty CP Tiki - ông Nguyễn Chí Thọ và Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ di động trực tuyến Momo - ông Thái Trí Hùng chia sẻ với sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), trong buổi tọa đàm về khởi nghiệp kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử do Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH tổ chức ngày 15-4.
Chủ động nắm bắt thời cơ từ tiềm năng "khủng" của thị trường thương mại điện tử
Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Chí Thọ mang đến một thông tin hấp dẫn: Theo nghiên cứu và thống kê của Google - Temasek-Bain, Việt Nam là một trong hai quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á (sau Philippines).
Năm 2019 tỉ trọng tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam đạt quy mô 5,5 triệu USD (chiếm 4,5% thị trường bán lẻ tại Việt Nam) thì dự báo vào năm 2025 quy mô trên sẽ tăng lên mức 22,8 triệu USD (chiếm 10,5% thị trường). Đây rõ ràng là cơ hội rất lớn cho sinh viên khối ngành Kinh tế, Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin...
Chính vì thế, sinh viên khi có ý tưởng khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ có thể mạnh dạn thực hiện ý tưởng, không nên chần chừ - bởi trong một thế giới công nghệ liên tục thay đổi, chần chừ có nghĩa là lạc hậu.
Ngoài ra, ông Nguyễn Chí Thọ và ông Thái Trí Hùng cũng đưa ra những yêu cầu cần thiết để bắt đầu kinh doanh online - như xác định sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu, xây dựng chiến lược giá online, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình...
Sau khi lắng nghe những chia sẻ mang tính định hướng, gợi mở từ ông Nguyễn Chí Thọ và ông Thái Trí Hùng, sinh viên của trường đã có dịp trực tiếp trao đổi với các diễn giả về những khó khăn gặp phải khi hiện thực hóa một dự án thương mại điện tử, cách xây dựng một thương hiệu và tạo sự khác biệt khi "lên sàn"...
Làm sao để trở thành người bán hàng trên sàn thương mại điện tử, cần có những bí kíp gì để bán hàng hiệu quả, hành vi khách hàng trong mua sắm online là gì, các phương thức thanh toán trực tuyến... cũng là những vấn đề được nhiều sinh viên quan tâm đặt câu hỏi trong suốt chương trình.
"Để đào tạo đại học sát nhất với thực tế"
Cùng với ông Nguyễn Chí Thọ và ông Thái Trí Hùng, chương trình đối thoại còn quy tụ các khách mời nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh & thương mại điện tử như chị Nguyễn Ngọc (GĐ Nhân sự, đối tác kinh doanh chiến lược Công ty CP Tiki), ông Cao Xuân Hữu (Phó Giám đốc Cty Momo), ông Nguyễn Phúc Khoa (Chủ tịch HĐQT Cty Vissan), ông Nguyễn Đình Trí (GĐ Kinh doanh Cty TNHH P.A Việt Nam), ông Phạm Hoàng Việt (GĐ Phát triển Thương mại điện tử, chuyển đổi số - Học viện kinh doanh số IM Group)...
Các diễn giả của hội thảo (từ trái sang): ông Nguyễn Đình Trí, ông Nguyễn Chí Thọ, ông Thái Trí Hùng và ông Phạm Hoàng Việt
Được biết, tại HUTECH, các chương trình giao lưu đối thoại cùng lãnh đạo, quản lý cấp cao của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn được tổ chức thường xuyên.
TS. Nguyễn Quốc Anh - Phó Hiệu trưởng HUTECH - khẳng định: "Giao lưu đối thoại, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia danh tiếng là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo tại trường, nhằm tạo ra cơ hội tiếp cận nghề nghiệp một cách nhanh chóng nhất, 'sát sườn' nhất với thực tế, bên cạnh kiến thức chuyên ngành mà nhà trường trang bị cho các bạn.
Chẳng hạn với nhóm ngành Kinh doanh thương mại - Thương mại điện tử, ai cũng hiểu rằng đây là những ngành triển vọng, nhưng triển vọng cụ thể như thế nào, thị trường thực tế đòi hỏi những gì... thì chỉ có những CEO của những sàn thương mại điện tử mới giải đáp được".
Cũng trong khuôn khổ chương trình, HUTECH ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Công ty CP Tiki và Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến Momo, chính thức hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực...
Công ty Tiki cũng trao 4 suất học bổng (trị giá 2 triệu đồng/suất) cho sinh viên có thành tích học tập tốt thuộc các ngành Kinh doanh thương mại và Thương mại điện tử (Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH).
Nguồn: Tuổi trẻ